หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ
ภาษาไทย: | หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ |
ภาษาอังกฤษ: | Doctor of Philosophy Program in English for Professional Development |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ) |
ชื่อย่อ : | ปร.ด. (ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Doctor of Philosophy (English for Professional Development) |
ชื่อย่อ : | Ph.D. (English for Professional Development) |
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับสูงในวิชาชีพ ครูอาจารย์ในสถาบันการศึกษา นักบริหารการศึกษาในองค์กรการศึกษานานาชาติที่มีความรู้ความเข้าใจในการกำหนดนโยบายและวางแผน นักวิจัยนักวิชาการที่สามารถพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
- เพื่อเพิ่มความรู้แก่บุคลากรทางการศึกษาที่สอนภาษาอังกฤษโดยให้มีความรู้ และทักษะด้านภาษาอังกฤษในการประกอบวิชาชีพและการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศในระดับสากล มีความรู้และเข้าใจประเด็นด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษซึ่งเป็นฐานของ การเสริมสร้าง ความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านต่างๆตลอดจนมีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพและดำรงตนในสังคมอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถด้านการบริหารสถานศึกษา โครงการและหลักสูตรนานาชาติ ทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษา และเสริมสร้างศักยภาพในการบริหารจัดการหลักสูตรแก่เจ้าของหรือผู้ประกอบการด้านการศึกษาระบบนานาชาติ หรือธุรกิจด้านการสอนภาษาอังกฤษให้สามารถตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคมและประเทศได้
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปพัฒนางานวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาชีพของตน เพื่อให้สามารถพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในสร้างนวัตกรรมในการเรียนการสอนและการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับสูงในระดับท้องถิ่น ระดับชาติและระดับนานาชาติ
- เพื่อพัฒนาทักษะทางการสื่อสารภาษาอังกฤษแก่ประชากรไทยและสมาชิกประชาคมอาเซียนที่มีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร
- เพื่อสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจและความสามารถในการกำหนดนโยบาย วางแผนงาน บริหารจัดการ และประเมินประสิทธิผลของการดำเนินงานหลักสูตรภาษาอังกฤษระดับต่างๆ ให้เหมาะสมกับบริบทเฉพาะทางสังคมและวัฒนธรรม
- มีทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร สำหรับนักศึกษาต่างชาติ
- มีทุนอุดหนุนวิทยานิพนธ์ และทุนสนับสนุนการไปนำเสนอผลงานวิชาการในที่ประชุมต่างๆ
- มี Visiting Scholars และ guest speakers ที่มีชื่อเสียงในสาขาวิชา
หมายเหตุ : เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจของผู้สนใจเข้าศึกษาในหลักสูตร โดยจุดเด่นของหลักสูตรอาจเขียนแสดงในภาพรวม หรือแสดงเป็นข้อๆ ก็ได้ ตัวอย่างเช่น
นักศึกษาในหลักสูตรมีโอกาสไปทำงานวิจัยระยะสั้น ณ สถาบันการศึกษาในต่างประเทศ มุ่งเน้นพัฒนาการเรียนรู้ในเชิงลึก ให้บัณฑิตมีทักษะการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ผลงานวิจัยหรือผลงานวิชาการในระดับมาตรฐานสากล
- อาจารย์สอนภาษาอังกฤษในสถาบันการศึกษา
- นักวิชาการและนักวิจัย
- ผู้บริหารหลักสูตรหรือโครงการการศึกษานานาชาติ (International Program)
- นักนโยบายและแผนด้านการจัดการศึกษาภาษาอังกฤษ (English Language Policy makers)
- มีจริยธรรมในการวิจัยและมีคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพด้านการศึกษา
- มีความรู้ในศาสตร์สาขาภาษาอังกฤษ ภาษาศาสตร์ประยุกต์ นโยบายการจัดการศึกษาภาษาอังกฤษ
- มีทักษะวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
- มีความสามารถในการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการระดับนานาชาติ
- มีภาวะผู้นำ
- สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและการสื่อสาร
(แบบที่ 2.1) จำนวน 6 ภาคการศึกษาในหลักสูตร
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 540,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 90,000 บาท
แบบ 2.1 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 66 หน่วยกิต (หลักสูตร 3 ปี) | ||
1. หมวดวิชาบังคับ | 18 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเลือก | 12 หน่วยกิต | ||
3. หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 36 หน่วยกิต | ||
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ พ.ศ. 2560
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 12 ก.ค. 64